การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ

 ารเคลื่อนที่ใน 2 มิติ

สูตร    แนวราบ  ความเร็วคงที่
s    =    vt

สูตร    แนวดิ่ง  มีความเร่ง g
v    =    u + gt
s    =    t
s    =    ut + gt2
v2    =    u2 + 2gs

สูตรลัด
sราบ    =    
smax    =    
ขว้างไกลสุด     =    45 ํ
ขว้างให้ตกไกลเท่ากัน     =    90 ํ
 sดิ่ง    =    
    =    

สูตร    ความเร็วลัพธ์
v2ลัพธ์    =    u2ลัพธ์  2ghดิ่ง

สูตร    การเคลื่อนที่แนววงกลม
วัตถุเคลื่อนที่ด้วย v คงที่
ac    =    
วัตถุเคลื่อนที่ด้วย v ไม่คงที่
aลัพธ์    =    
F    =    
Fc    -    แรงสู่ศูนย์กลาง
ac    -    ความเร่งสู่ศูนย์กลาง
v    -    ความเร็ว
 church_1.gif
สูตร    การคำนวณแรงสู่ศูนย์กลาง
form    8    แบบ
1.  วัตถุผูกเชือกแกว่งเป็นวงกลม
T    =    
2.  ดาวเทียมโคจรรอบโลก
mg    =    
3.  วัตถุผูกเชือกแกว่งเป็นรูปกรวย
tan     =    
4.  วัตถุผูกเชือกแกว่งในระนาบดิ่ง
T1 + mg    =    
T2 - mg    =    
T3    =    
- mg cos + T4    =    
5.  รถวิ่งเลี้ยวโค้งบนถนนราบ
    =    
6.  มอเตอร์ไซค์เลี้ยวโค้ง
tan    =    
7.  มุมที่ยกพื้นถนนขึ้นจากแนวดิ่ง
tan    =    
8.  มอเตอร์ไซค์ไต่ถัง
    =    

สูตร    อัตราเร็วเชิงมุม
    =        =    
w    =    ระยะทางเชิงมุม / เวลา    =    
v    =    wR
w    =        =    2  f
Fc    =    mw2R
v    =        =    2  Rf
      -    ระยะทางเชิงมุม
w    -    อัตราเร็วเชิงมุม
T    -    คาบ
f    -    ความถี่
R    -    รัศมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น