การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ
การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ
สูตร แนวราบ ความเร็วคงที่
s = vt
สูตร แนวดิ่ง มีความเร่ง g
v = u + gt
s =
t
t
s = ut +
gt2
gt2
v2 = u2 + 2gs
สูตรลัด
sราบ = 

smax = 

ขว้างไกลสุด
= 45 ํ
= 45 ํ
ขว้างให้ตกไกลเท่ากัน
= 90 ํ
= 90 ํ
sดิ่ง = 

= 
สูตร ความเร็วลัพธ์
v2ลัพธ์ = u2ลัพธ์
2ghดิ่ง
2ghดิ่ง
สูตร การเคลื่อนที่แนววงกลม
วัตถุเคลื่อนที่ด้วย v คงที่
ac = 

วัตถุเคลื่อนที่ด้วย v ไม่คงที่
aลัพธ์ = 

F = 

Fc - แรงสู่ศูนย์กลาง
ac - ความเร่งสู่ศูนย์กลาง
v - ความเร็ว

สูตร การคำนวณแรงสู่ศูนย์กลาง
form 8 แบบ
1. วัตถุผูกเชือกแกว่งเป็นวงกลม
T = 

2. ดาวเทียมโคจรรอบโลก
mg = 

3. วัตถุผูกเชือกแกว่งเป็นรูปกรวย
tan
= 
= 
4. วัตถุผูกเชือกแกว่งในระนาบดิ่ง
T1 + mg = 

T2 - mg = 

T3 = 

- mg cos
+ T4 = 
+ T4 = 
5. รถวิ่งเลี้ยวโค้งบนถนนราบ
= 
6. มอเตอร์ไซค์เลี้ยวโค้ง
tan
= 
= 
7. มุมที่ยกพื้นถนนขึ้นจากแนวดิ่ง
tan
= 
= 
8. มอเตอร์ไซค์ไต่ถัง
= 
สูตร อัตราเร็วเชิงมุม
=
= 
w = ระยะทางเชิงมุม / เวลา = 

v = wR
w =
= 2
f
= 2
f
Fc = mw2R
v =
= 2
Rf
= 2
Rf
- ระยะทางเชิงมุม
w - อัตราเร็วเชิงมุม
T - คาบ
f - ความถี่
R - รัศมี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น